นักเรียนชั้น ม.5 คลิกตอบคำถามรับคะแนน

      หลักในการร้องเพลงให้เกิดความไพเราะมีอะไรบ้าง และนักเรียนนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
(คลิกใส่ความเห็น แล้วพิมพ์คำตอบ อย่าลืมเขียนชื่อ เลขที่ด้วยนะจ๊ะ)
ข้อความนี้ถูกเขียนใน ตอบคำถาม คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

19 ตอบกลับที่ นักเรียนชั้น ม.5 คลิกตอบคำถามรับคะแนน

  1. ผมเชื่อว่าหลายคนนั้นเกิดมาพร้อมกับเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน และมีหลายต่อหลายคนที่ร้องเพลงได้ดีทั้งๆที่ไม่ได้ฝึกฝนอะไรมากมาย อันนี้เขาเรียนกันว่าพรสวรรค์ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ร้องเพลงถึงขั้นไม่ได้เรื่องเลย และผมก็เคยเป็นหนึ่งในนั้น ผมเลยอยากจะเอาความรู้ที่ผมได้ร่ำเรียนมาแนะนำให้ผู้ที่สนใจ การที่จะเรียนร้องเพลงก็ไม่ใช่เรื่องอยากเย็นอะไรขอเพียงมีความตั้งใจและฝึกฝนบ่อยๆ จะทำให้ขากรรไกร กล้ามเนื้อส่วนต่างๆจดจำวิธีการเปล่งเสียง ในการร้องเพลงโดยอัตโนมัติ เมื่อพร้อมแล้วก็ลุยกันเลย

  2. ครูต้อง พูดว่า:

    รับคะแนน

  3. Boongie พูดว่า:

    พรสวรรค์สร้างได้ค่ะ
    ฝึกร้องบ่อยๆ เก่งได้ง่ายๆค่ะ

  4. ผมคิดว่าหลักในการร้องเพลงให้ไพเราะควรที่จะร้องตามจังหวะทำนองและร้องเสียงให้ชัดเฟื่อความไพเราะในการร้องเพื่อให้คนที่ฟังแล้ว
    เกิดความสนุสนานในการฟังและเราสามารถนำเสียงเพลงมาช่วยแก้เครียดได้อีกด้วยครับ

  5. น.ส วันดี สามเอ้ย พูดว่า:

    ฉันคิดว่าหลักในการร้องเพลงให้ไพเราะควรเปล่งเสียงให้เต็มที่ไม่ไช่เก็บไว้ในคอจะทำให้เสียงที่เปล่งออกมานั้นมีพลังขณะที่ร้องควรยืนตัวตรงเพื่อให้เปล่งเสียงออกมาได้สะดวกถ่ายทอดอารมณ์ไปตามบทเพลงจะทำให้เพลงดูมีชีวิตชีวาในชีวิตประจำวันการร้องเพลงจะทำให้คลายเครียดอย่างหนึ่่งหรือทำให้รู้สึกดีผ่อนคลายหากเราร้องเพลงไพเราะน่าฟังมันก็จะช่วยเสริมบุคคลิกภาพของตัวเองให้ดูดีได้

  6. ฉันคิดว่าหลักในการร้องเพลงให้ไพเราะควรจะขับร้องให้ได้เสียงที่ชัดเจน ควบคุมเสียงสูงต่ำของโน๊ตให้ถูกต้อง และอารมณ์ที่ถ่ายทอดออกมาเพราะถ้าเราเข้าใจความหมายของเพลง เพลงนั้นเราก๊จะมีอารมณ์ในการร้องเพลง ทำให้ผู้ที่รับฟังเข้าใจถึงความหมายและอารมณ์ของเพลงที่ถ่ายทอดออกมา ถ้าเราร้องเพลงให้อ้าปากให้เต็มคำอย่าร้องอยู่แต่ในลำคอให้เปล่งเสียงออกมาเพราะถ้าเราร้องอยู่ในลำคอเราอาจจะถ่ายทอดอารมณ์ของเพลงไม่ดีนัก ในขณะที่ร้องเพลงให้ ยืดลำตัวตรง คิดถึงบรรยากาศ สร้างจินตนาการ ถ่ายทอดความรู้สึก ให้ผู้รับฟังเข้าใจถึงความรู้สึกที่ถ่ายทอดออกมา ให้ฝึกการหายใจเยอะๆเพราะการหายใจก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ในการร้องเพลง เพราะถ้าเราหายใจน้อยเกินไปอาจจะทำให้เรามีอาการหอบ และอาจจะทำให้เสียงหายได้ เขาว่ากันว่าการร้องเพลงก๊ถือว่าเป็นการรักษาอย่างนึง ให้กันผู้ป่วย ถ้าผู้ป่วยได้ฟังเพลงที่ไพเราะก็จะทำให้ผู้ป่วยมีกำลังใจและมีความสุข เพลงถือว่าเป็นอีกอย่างนึงในการให้กำลังใจ ถ้าเรารู้สึกเบื่อ มีความสุข ร้องไห้ ยิ้ม ท้อแท้ หรือ หมดหวัง เราก๊สามารถฟังเพลงได้ เพราะจากความหมายของเพลงที่ดีและไพเราะ จึงทำให้มีความสุข

  7. น.ส เสาร์คำ จั่นติ เลขที่30 ชั้น ม. 5/2 พูดว่า:

    – ก็ต้องขยันร้องเพลงบ่อยๆค่ะ🙂
    แล้วต้องมีน้ำเสียงที่ไพเราะ เพื่อให้เพลงที่ร้องออกมานั้นมีน้ำเสียงที่น่าฟัง แล้วร้องตามจังหวะของเพลงให้ถูกต้อง ควบคุมเสียงให้ถูกด้วยค่ะ ก็จะเกิดความไพเราะ
    “เพื่อนๆ อย่าลืมร้องเพลงกันบ่อยๆนะค่ะ” เพื่อให้ชีวิตสดไส ร่าเริง ( Happy Happy )

  8. น.ส อัญวลี แซ่ลี เลขที่ 28 พูดว่า:

    การที่เราจะร้องเพลงได้ไพเราะต้องมีใจรักในดนตรีและเสียงเพลง
    และต้องฝึกการควบคุมจังหวะบ่อยๆดื่มน้ำเยอะๆทำตัวให้สบาย
    และต้องขยันร้องเพลงบ่อยด้วย
    ถ้าทำแบบนี่บ่อยๆการร้องเพลงก็จะดีขี้นเองค่ะ

  9. น.ส. หอมสาวส่วย ม.5/2 เลขที่ 32 พูดว่า:

    ต้องหัดร้องเพลงบ่อยๆ และกินของที่มีแระโยชน์ต่อร่างกาย และควรหาไรดื่มที่ชุ่มคอตลอดเช่น มะนาว เพราะมะนาวจะทำให้คอชุ่มชื่นดีตลอด
    แล้วเวลาร้องเพลงควรเปล่งเสียงออกมาให้เต็มที่่ ไม่ควรเกรงเวลาร้องเพลงค่ะ

  10. น.ส. มาริสา มาเยอะ ม.5/2 เลขที่ 21 พูดว่า:

    ตื่่นขึ้นมาควรดื่มน้ำเยอะๆ
    แล้วก็หมั่นร้องเพลงเปนประจำ
    ควบคุม เสียงสุง-ต่ำได้ค่ะ

  11. น.ส. กัญญ์วรา แชหมื่อ ม5/2 เลขที่ 26 พูดว่า:

    ฝึกลมหายใจเข้าออก เปล่งเสียงออกมาให้เต็มที่ ดื่มน้ำมะนาวบ่อยๆด้วยค่ะ
    แล้วก็ฝึกร้องเพลงอย่างสม่ำเสมอค่ะ
    เพียงแค่นี้ก้อจะทำไห้เพลงไพเราะค่ะ

    • aaa พูดว่า:

      น้ำมะนาวกัดเส้นเสียงครับ อาจทำให้ชุ่มค่อ แต่ส่งผลไม่ดีในภายหลังครับ(อาจารย์ผมบอกมา)

  12. น.ส. แสงมล ทอนน้อย ม5/2 เลขที่ 22 พูดว่า:

    อย่างแรกก็ต้องร้องเพลงไห้จัดเจน แล้วควบคุมจังหวะเนื้้อเพลงไห้ถูกต้อง ….

    แล้วก็ต้องขยันร้องเพลง “บ่อยๆค่ะ” เปล่งเสียงออกมาให้เต็มที่ ทำจิตใจให้สบาย

  13. นาย วิชัย แซ่จ้าว ม5/2 เลขที่5 พูดว่า:

    ควรดื่มน้ำ หรือน้ำอุ่นมากๆ

    และฝึกลมหายใจเข้าออกให้ถูกต้อง ในเวลาร้องเพลงควรยืนตรงและเปร่งเสียงตรงตามจังหวะให้ถูกต้องครับ

  14. นาย สุข ชาญชัยนันท์ ม.5/2 เลขที่ 4 พูดว่า:

    ผมคิดว่าหลักในการร้องเพลงให้เกิดความไพเราะมาจากพรสวรรค์มากกว่าครับ
    แต่ถ้าไม่มีพรสวรรค์ทางด้านนี้ก็คงต้องฝึกฝนอ่ะครับ
    ต้องมีความตั้งใจในการที่จะร้องเพลง เพื่อนหลายคนบอกวิธีการฝึกร้องเพลงให้เสียงดี
    ส่วนใหญ่ก็มาจากการดื่มน้ำอุ่นๆหรือน้ำมะนาว
    ผมคิดว่ามันก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้เราร้องเพลงได้เสียงดี
    แต่ก็ต้องพักผ่อนให้มากๆนะครับ

  15. น.ส. จันทร์ฟอง สมพงษ์ ม.5/2 เลขที่ 31 พูดว่า:

    ควรฝึกซ้อมให้สม่ำเสมอทุกวัน และควรดูแลสุขภาพของตนเองให้ดี ให้มีสุขภาพแข็งแรง

    จะได้มีพลังร้องเ้พลง อีกทั้งควรดื่มน้ำที่ทำให้เสียงที่แจ่ม

    และเวลาเราร้องเพลงควรทำเสียงร้องให้ตรงกับจังหวะดนตรีค่ะ

  16. นิรนาม พูดว่า:

    รับ
    คะ
    แนน

  17. น.น้ำ ชิป เป๋ง อ่ะ พูดว่า:

    รับคะแนน

ใส่ความเห็น

